Thông qua Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng
Vừa qua, tại UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thông qua Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng. Dự họp có đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành và UBND huyện Trần Đề. 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: QUANG BÌNH

Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng công trình hàng hải (đơn vị tư vấn) trình bày Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Trần Đề. Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 886/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.

Để tháo gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm chi phí logistics của các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL thì việc đầu tư bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng là cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết; phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam… Việc xây dựng bến cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL tại Trần đề, tỉnh Sóc Trăng nhằm phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL, tăng cường kết nối, giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên các cảng biển Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL.

Theo đó, bến cảng ngoài khơi Trần Đề, gồm: cầu cảng có tổng chiều dài 5.300m; tàu container trọng tải đến 100.000 DWT (6.000 đến 8.000 Teus), tàu hàng rời 160.000 DWT. Giai đoạn khởi động, gồm: 02 bến/800m cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT và 02 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tà̉u trọng tải đến 160.000 DWT. Hệ thống kè/đê chắn sóng dài 9.800m, trong đó giai đoạn khởi động 4.000m. Cầu vượt biển dài 17,8km; cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với bến cảng giai đoạn khởi động dài 1,85km. Diện tích mặt bằng cảng 435,05 ha, trong đó giai đoạn khởi động 81,60ha. Nạo vét khu nước trước bến, bể cảng, luồng tàu, vũng quay tàu và hệ thống báo hiệu hàng hải đồng bộ. Đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác bao gồm: cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác đảm bảo hoạt động khai thác cho toàn bộ khu cảng cho từng giai đoạn. Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics có tổng diện tích khoảng 4.000 ha. Khu này cơ sở hạ tầng bao gồm: san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc để kêu gọi nhà đầu tư thuê cơ sở hạ tầng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Lâu đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh, báo cáo. Về nội dung chủ yếu của báo cáo, trong đó về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, đơn vị tư vấn đề nghị tỉnh cùng các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá, đấu thầu. Bí thư Tỉnh ủy đã có ý kiến thống nhất chủ trương này. Vì mục tiêu chung, để đẩy nhanh tiến độ thì tỉnh thống nhất đề xuất của đơn vị tư vấn. Sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn và đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội, tác động của Dự án có phân kỳ vốn đầu tư và phân chia các dự án thành phần. Về đề xuất các chính sách đặc thù đầu tư và phát triển nguồn hàng thì tương đồng với nghiên cứu của tỉnh nên cơ bản thống nhất.

Sau cuộc họp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu giao Sở Giao thông vận tải phối hợp đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường. Thông qua lần 02 trong tháng 02/2024. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu tổ chức thẩm định Báo cáo ở cấp tỉnh (thông qua Hội đồng thẩm định, dự kiến UBND tỉnh sẽ thành lập Hội đồng thẩm định trong tháng 01/2024). Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh thực hiện quy trình, thủ tục lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án (trên cơ sở xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi). Chủ động liên hệ Cục Hàng hải Việt Nam xúc tiến việc thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu, lập Đề án đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Cảng biển Trần Đề. Các Sở, ngành và địa phương có liên quan chủ động, tích cực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ theo chức năng; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải trong quá trình triển khai thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng chí Trần Văn Lâu nhấn mạnh,“Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh”./.

QUANG BÌNH

1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 86018180

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.