Lượt xem: 107
Sóc Trăng: Công tác phòng, chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả
(Thanh tra) - Năm 2023, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực (TC) đã được các cấp, các ngành của tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh, đạt được nhiều kết quả.  

Phiên họp tổng kết công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: noichinh.vn

Trong năm 2023, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo về công tác PCTN. Trên cơ sở những văn bản của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành ban hành 142 văn bản mới và sửa đổi, bổ sung 1 văn bản để thực hiện công tác PCTN trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Các cấp, các ngành đã tổ chức lồng ghép những nội dung về công tác PCTN để quán triệt, tuyên truyền đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại 709 lớp/cuộc với 41.382 lượt người tham dự; phát hành hơn 29.619 tài liệu tuyên truyền.

Toàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai 9 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại 9 đơn vị; đã kết thúc và ban hành kết luận 9/9 cuộc.

Các kết luận thanh tra cho thấy, công tác PCTN được các ngành, các cấp quan tâm triển khai thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị triển khai, thực hiện chưa đầy đủ các quy định.

Những hạn chế chủ yếu phát hiện qua thanh tra như: Chưa kê khai đầy đủ thông tin trong bản kê khai tài sản, thu nhập; chưa xây dựng kế hoạch và thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo quy định; trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chưa thực hiện đầy đủ theo quy định; chưa xây dựng, ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác PCTN.

Qua công tác thanh tra, các đoàn thanh tra đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế; đồng thời kiến nghị các cơ quan, đơn vị khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót theo quy định.

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh kiểm tra công tác PCTN tại Thành ủy Sóc Trăng. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sóc Trăng 


Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai đồng bộ, quyết liệt, thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao.

UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Qua kiểm tra tại 18 cơ quan, đơn vị, phát hiện 1 đơn vị có vi phạm trong việc thực hiện quy định về công khai, minh bạch.

Việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Toàn tỉnh đã xây dựng mới 291 văn bản, sửa đổi, bổ sung 9 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Trong năm 2023, toàn tỉnh có 39/39 cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập theo quy định với 2.477/ 2.477 người đã thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 100%. Có 1.457 bản kê khai được công khai theo hình thức niêm yết và 1.020 bản kê khai được công khai tại cuộc họp, đạt 100% bản kê khai phải công khai.

Đối với công tác xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập - Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 8/8 cơ quan với 18/18 người được xác minh tài sản, thu nhập, đạt 100% kế hoạch.

Qua công tác xác minh tài sản, thu nhập chưa phát hiện trường hợp kê khai không trung thực hoặc không trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm. Thiếu sót chủ yếu là do chưa nghiên cứu kỹ văn bản hướng dẫn nên kê khai một số nội dung chưa đầy đủ, rõ ràng theo quy định.

Việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật PCTN năm 2018. Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 224 trường hợp theo quy định.

Năm 2024, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục xác định công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Đồng thời, tăng cường công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng; nâng cao hiệu quả xử lý tài sản tham nhũng; kiên quyết xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 
Thanh tra Chính phủ
Thông báo mới












Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 32
  • Trong tuần: 1 030
  • Tất cả: 549229
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả